Pronunciation

Learning The Alphabet – Is It Really As Easy As ABC ? By Barbara Freedman-De Vito At Isnare.com Ezine Articles

Shared via AddThis

 

 อีกเรื่องที่สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 
"การพูด" ก็คือ การออกเสียง (Pronunciation)  ให้ถูกต้อง 
ถ้าทำได้ก็จะสื่อสารกันรู้เรื่องมากขึ้น คำที่ควรรู้จัก คือ Phonetic 
คำนี้หมายถึงสัญญลักษณ์ (symbol)ที่เป็นคำอ่านใน dictionary 
ภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าเราทำความรู้จักกับ symbol เหล่านี้ 
เราก็จะอ่านคำศัพท์ได้ทุกตัว ขอรับรอง
ลองดู clip นี้ก่อนนะ จะรู้จักมากขึ้น ขอขอบคุณ www.YouTube.com ด้วยค่ะ
จะเข้าไปหาเพิ่มเติมก็ได้ แต่ถ้ารอสักนิดจะลำเลียงมาให้ค่ะ
  

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. 

What is Word Stress?

เราคงสังเกตว่เวลาอ่านาคำในภาษาอังกฤษ มันจะมีเสียงหนักเบาไม่เท่ากัน นั่นแหละคือ word stress มันอาจจะยากสำหรับคนที่พูดภาษาไทยอย่างเรา เพราะคำในภาษาไทยออกเสียงเท่ากันหมดโดยไม่ความหมายและหน้าที่ของคำไม่เปลี่ยน ต่างจากภาษาอังกฤษ เช่นคำว่า RECORD ออกเสียงหนักพยางค์หน้า จะเป็นคำนาม แปลว่าการบันทึก แต่ถ้า RECORD จะเป็นคำกริยาทำอาการบันทึก และก็แปลกว่าคำบางคำถ้าเราออกเสียงหนักผิดที่ ฝรั่งเขาจะฟังไม่รู้เรื่องเลย โดยเฉพาะที่ไม่เคยมาเมืองไทย เช่น TABLE ถ้าอ่าน TABLE เขาหาไม่เจอแน่ๆ เก่งสู้เราไม่ได้เดาได้หมดไม่ว่าฝรั่งจะออกเสียงคำไทยว่าไร

จะรู้ได้อย่างไร ว่าออกเสียงหนัก- stress พยางค์ไหน -syllable ทั้งหมดบันทึกไว้ใน dictionary แล้วเพียงแต่เราต้องเรียนรู้และนำมาใช้ให้ถูกต้อง ถ้าต้องการคำแนะนำ ลอง click ที่ หน้า Indie English courses นะ

คราวนี้ลองฝึกทักษะการอ่าน และทำความเข้าใจคำอธิบายข้างล่าง ติดขัดตรงไหนถามได้ ยินดีเสมอ

In English, we do not say each syllable with the same force or strength. In one word, we accentuate ONE syllable. We say one syllable very loudly (big, strong, important) and all the other syllables very quietly.

Let’s take 3 words: photograph, photographer and photographic. Do they sound the same when spoken? No. Because we accentuate (stress) ONE syllable in each word. And it is not always the same syllable. So the shape of each word is different.

click word to hear

shape

total
syllables

stressed
syllable

PHO TO GRAPH

 

3

#1

PHO TO GRAPH ER

 

4

#2

PHO TO GRAPH IC

 

4

#3

This happens in ALL words with 2 or more syllables: TEACHer, JaPAN, CHINa, aBOVE, converSAtion, INteresting, imPORtant, deMAND, etCETera, etCETera, etCETera

The syllables that are not stressed are weak or small or quiet. Native speakers of English listen for the STRESSED syllables, not the weak syllables. If you use word stress in your speech, you will instantly and automatically improve your pronunciation and your comprehension.

Try to hear the stress in individual words each time you listen to English – on the radio, or in films for example. Your first step is to HEAR and recognise it. After that, you can USE it!

There are two very important rules about word stress:

  1. One word, one stress. (One word cannot have two stresses. So if you hear two stresses, you have heard two words, not one word.)
  2. The stress is always on a vowel.

 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Why is Word Stress Important?

Word stress is not used in all languages. Some languages, Japanese or French for example, pronounce each syllable with eq-ual em-pha-sis.

Other languages, English for example, use word stress.

Word stress is not an optional extra that you can add to the English language if you want. It is part of the language! English speakers use word stress to communicate rapidly and accurately, even in difficult conditions. If, for example, you do not hear a word clearly, you can still understand the word because of the position of the stress.

Think again about the two words photograph and photographer. Now imagine that you are speaking to somebody by telephone over a very bad line. You cannot hear clearly. In fact, you hear only the first two syllables of one of these words, photo… Which word is it, photograph or photographer? Of course, with word stress you will know immediately which word it is because in reality you will hear either PHOto… or phoTO… So without hearing the whole word, you probably know what the word is ( PHOto…graph or phoTO…grapher). It’s magic! (Of course, you also have the ‘context’ of your conversation to help you.)

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 

Where do I Put Word Stress?

จะรู้ได้อย่างไรว่าจะเน้นเสียงพยางค์ไหน

This is a simple example of how word stress helps us understand English. There are many, many other examples, because we use word stress all the time, without thinking about it.

There are some rules about which syllable to stress. But…the rules are rather complicated! Probably the best way to learn is from experience. Listen carefully to spoken English and try to develop a feeling for the “music” of the language.

When you learn a new word, you should also learn its stress pattern. If you keep a vocabulary book, make a note to show which syllable is stressed. If you do not know, you can look in a dictionary. All dictionaries give the phonetic spelling of a word. This is where they show which syllable is stressed, usually with an apostrophe (‘) just before or just after the stressed syllable. (The notes at the front of the dictionary will explain the system used.) Look at (and listen to) this example for the word plastic. There are 2 syllables. Syllable #1 is stressed.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. 

Phonetics – สัญญลักษณ์ที่ให้อ่านคำภาษาอังกฤษง่ายขึ้น

วันนี้อาจจะยากขึ้นสักหน่อยในเรื่อง pronunciation ก็คือ เรื่อง phonetics หรือสัญญลักษณ์ที่ทำให้เราอ่านคำภาษาอังกฤษง่ายขึ้น
หรือพูดง่ายๆ ก็อ่านออกนั่นแหละ แต่ก่อนที่จะอธิบายไปมากกว่านี้ อยากให้ดู clip ก่อนนะ พยายามดูซ้ำๆ จะเข้าใจมากขึ้น เป็นการฝึกการฟังด้วย ชอบมาก อย่าลืม post คำถามนะ ยินดีเสมอค่ะ

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 

Clip Word Stress น่าสนใจมาก

เห็นว่ามีคนสนใจเรื่อง word stress เป็นจำนวนมาก วันนี้ได้ clip ที่พูดถึงว่า

จะรู้ได้อย่างไรว่าคำมีกี่พยางค์ และจะเน้นเสียงหนัก (stress) ที่พยางค์ไหน จาก clip

ให้คำแนะนำว่าให้ดูที่สระเป็นแกนหนึ่งสระก็คือ หนึ่งพยางค์ เคยบอกว่าการใช้ dictionary

อังกฤษ-อังกฤษ มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้เรียนอย่างมาก เพราะนอกจากจะใช้

หาความหมาย ที่ถูกต้อง ถี่ถ้วนแล้ว เราจะรู้ด้วยว่าเขาเน้นเสียงพยางค์ไหนด้วย

โดยดูเครื่องหมายกำกับเหนือพยางค์ ลองหยิบdictionary มาดูประกอบ

ถ้ายังไม่มีก็ขอแนะนำให้ไปซื้อนะ ดีมากๆ จะเป็น oxford หรือ Longman ก็ได้

ขอแบบคำแปลเป็นภาษาอังกฤษนะ จึงจะมีสัญญลักษณืการออกเสียงและ stress

มาดู clip กันดีกว่า อธิบายดีมาก เข้าใจง่าย แต่ถ้ายังไม่สะใจ ดูซ้ำๆ ทุกวัน

ยังขอเน้นเรื่องการดูซ้ำนะ จะได้ฝึกความเข้าใจด้วย ยินดีเสมอที่จะอธิบายเพิ่มเติม

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Sentence Stress

กลับมาแล้วจ้า หายไป 2-3 วันป่วยเล็กน้อย แต่ไม่ใช่สายพันธ์ใหม่ 2009

ขอบคุณสำหรับผู้ส่งกำลังใจให้ หมดเรื่อง Micahel Jackson แล้ว มาเข้าเรื่องเราดีกว่า

เคยนำเรื่อง word stress มาให้ดูกันแล้ว วันนี้ต่อเรื่อง sentence stress

จากคราวที่แล้วคงเข้าใจกันแล้วว่า ภาษาอังกฤษ ถ้าพูดให้ใกล้เคียงที่สุดต้อง

มีการวางน้ำหนักที่พยางค์ ความสำตัญนอกจากอยู่ที่ความเข้าใจของผู้ฟังแล้ว

ยังฟังดูไม่เพราะด้วย พวกเราชาวไทยไม่เคยพูดเน้นแบบนั้น ก็เลยยากหน่อย

แต่ฝึกได้กลับมาทบทวนดูได้จ๊ะ

สำหรับคราวนี้หามาให้ดูเรื่อง sentence stress เริ่มวุ่นแล้ว เน้นเสียงหนักที่พยางค์ด้วย

 คราวนี้ผูกประโยคเสร็จก็ห้ามพูดเสียงเท่าๆ กันอีก ลองดูนะ มีแบบฝึกหัดด้วย

เขาพูดช้าๆเข้าใจง่าย จะได้ฝึกไปด้วย

มีคำ 2 คำที่ควรรู้จัก และพูดถึงใน clip คือ Content words และ Function words

ดู clip กันก่อนแล้วจะมาอธิบายเพิ่มเติม ไม่เข้าใจตรงไหน เขียนบอกไว้ก็จะดียิ่ง

ขอบคุณ YouTube เช่นเคย

 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Practise ‘TH’ Sound

มาแล้วจ้า วันนี้เรามาหัดออกเสียง ‘TH’ ถ้าเป็นสัญญลักษณ์ใน dictionary ก็กลมๆ

มีขีดตรงกลาง ดูจาก clip ได้เลยจ้า เสียงนี้คล้ายๆ เสียง ‘ท’ ในภาษาไทยแต่วิธี

การออกเสียงต่างกัน ถ้า ‘ท’ ปลายลิ้นของเราอยู่แค่หลังฟันบน แต่ถ้า ‘TH”

ปลายลิ้นจะอยู่ระหว่างฟัน ระวัง! อย่ากัดลิ้นเป็นอันขาด มันเจ็บ

ลองดู clip และฝึกตามนะ พบกันใหม่คราวหน้าจะนำภาคสองมาให้ หวัดดี  

ชอบหรือไม่ชอบ ช่วยบอกด้วยจ้า อยากให้ทุกคนพอใจ

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Clip – Practise ‘TH’ Voiced Sound

ตอนที่แล้วให้ดู clip วิธีออกเสียง ‘TH’ ไปแล้ว หวังว่าคงชอบ ทีนี้มันไม่จบแค่นั้น

เพราะเสียงในภาษาอังกฤษที่คล้ายเสียง ‘ท’  ออกเสียง 2 แบบ ใช้ในคำที่ต่างกัน

ออกเสียงผิดอายเขาแย่ ที่ว่าต่างก็ต่างที่เส้นเสียง เส้นเสียงอยู่บริเวณคอ แถวๆ

ลูกกระเดือก (ผู้ชายก็คลำพบง่ายหน่อย) แบบแรกที่บอกครั้งที่แล้ว เป็นแบบ

เส้นเสียงไม่สั่น คือ เสียง unvoiced หรือ voiceless สำหรับ clip วันนี้เป็นแบบ

เส้นเสียงสั่น หรือ voiced sound สัญญลักษณ์เหมือน เลข 6 กลับด้านและมีขีดตัด

ดูจาก clip ประกอบด้วย เสียง voiced เช่น the, mother เป็นต้น ลองดู clip

แล้วค้นหาคำที่ออกเสียง voiceless หรือ voiced เพิ่มเติมได้จาก dictionary นะ

ขอแนะนำให้ซื้อแบบคำแปลภาษาอังกฤษ จึงจะเขียนคำอ่านที่ใช้สัญญลักษณ์

แบบนี้ อย่าลืมนะ เขียนคำถามมาได้ ยินดีเสมอ

 

http://www.youtube.com/watch?v=1GOJ4eF5L94

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

 Practise “R” Sound

การออกเสียง ‘R’ ยากสำหรับคนไทย เพราะเรามี ‘ร’ เรือ ที่เราออกเสียงมาแต่เด็ก ทำให้เรา

ออกเสียงแบบนั้น แต่เสียง ‘R’ ออกเสียงไม่เหมือนกัน ‘R’ ไม่ต้องรัวลิ้น แต่เวลาออกเสียง

อันดับแรกเป็นเสียงก้อง (voiced) คือเส้นเสียงสั่น ถ้าใครติดตามมาบ้างในวันก่อนๆ จะ

รู้ว่าเอามือจับบริเวณกระเดือก แล้วรู้สึกสั่น คราวนี้ทำปากกลมน้อยๆ ไม่ต้องมาก ปลายลิ้น

ใกล้ๆหลังฟันแต่ไม่แตะ แล้วลองเปล่งเสียงดู ขณะที่เราเปล่งเสียงออกมา จะรู้สึกว่าลิ้น

ถอยมาด้านหลังเล็กน้อย และส่วนหลังยกขึ้นเล็กน้อย ลองดูนะคะ มีแบบฝึกหัดให้ด้วย

<

ใน clip บอกว่า เสียง ‘R’ ทำหน้าที่ทั้งสระและพยัญชนะ ลองดูก่อนนะ คราวหน้าจะนำ

มาเพิ่มให้อีก ช่วยบอกด้วยว่า ชอบ ไม่ชอบ อย่างไร และอยากรู้อะไรอีก ยินดีเสมอ

อ้อ เกือบลืม มีคำคมน่านำไปใช้จาก clip คือ early bird กับ night owl

early bird หมายถึง คนที่ตื่นเช้า และ night owl คือคนที่นอนดึก (owl = นกฮูก)

มีคำกล่าวว่า ‘The early bird catches the worms.’ หมายถึง

คนตื่นเช้าย่อมได้เปรียบเสมอ คุณเป็นแบบไหนจ๊ะ นอกจากนี้จะบอกเคล็ดลับว่า

ตอนเช้าสมองทำงานได้ดีกว่าตอนดึก เพราะมันเหนื่อยล้าแล้ว หากลูกๆหลานๆ จะดู

หนังสือละก็ ตอนเช้าจะจำได้ดี เร็ว และแม่นกว่ามาก ขอบอก

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับ Website แนะนำ

ใครอยากฝึการออกเสียงภาษาอังกฤษ และสัญญลักษณ์ ที่เราเรียก phonetics

ลอง click ที่ link นี้ดูนะสนุกมากๆ เขาแสดงภาพภายในช่องปากให้ดู

แล้วฝึกตาม ขอบคุณผู้สร้าง website นี้ด้วย ขอคารวะ 

vocalTractLabelshttp://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/english

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: